A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường Tiểu học Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang Tổ chức Ngày đọc sách với chủ đề “Khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc”

Trường Tiểu học Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang luôn là đơn vị tiên phong trong các hoạt động giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Nhằm đạt được kế hoạch đề ra, một trong những mục tiêu quan trọng mà lãnh đạo nhà trường đặt ra ngay từ đầu năm học 2018-2019 là xây dựng một thư viện khang trang, khoa học, thân thiện cho học sinh và nhà trường.

Trường Tiểu học Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang luôn là đơn vị tiên phong trong các hoạt động giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Nhằm đạt được kế hoạch đề ra, một trong những mục tiêu quan trọng mà lãnh đạo nhà trường đặt ra ngay từ đầu năm học 2018-2019 là xây dựng một thư viện khang trang, khoa học, thân thiện cho học sinh và nhà trường.

Thư viện gần 100m2 được tận dụng tầng chống nóng của dãy phòng học

 

Trong xu thế phát triển công nghệ của xã hội hiện nay, nhiều trẻ em, nhất là học sinh tiểu học đã xa rời sách báo. Việc lựa chọn sách để đọc của các em cũng là cả một vấn đề cần phải bàn đến. Nhằm mục đích giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa đọc, góp phần giáo dục và đào tạo nhân cách cho thế hệ trẻ, trường Tiểu học Phan Thiết đã tạo dựng môi trường đọc sách thân thiện. Với sự sáng tạo của các thầy cô giáo, các em học sinh đã có một nơi để gửi gắm ước mơ mỗi ngày. Đó chính là “Thư viện thân thiện” của nhà trường.

Thư viện được bài trí khoa học, gọn gàng và đẹp mắt

Để khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong các thầy cô giáo và các em học sinh, trường Tiểu học Phan Thiết đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo như tận dụng gian chống nóng của khu nhà lớp học mới, cải thiện, đầu tư cơ sở vật chất xây dựng một thư viện trường học có diện tích khoảng gần 100m2. Với những bức tường trống, các thầy cô giáo vẽ lên những bức tranh sinh động mà gần gũi với học trò. Bên trong thư viện được trang trí, sắp xếp khoa học, gọn gàng, không gian vừa thoáng đãng vừa đẹp mắt, thu hút học sinh. Các giá sách, kệ sách được kê xếp gọn gàng, khoa học, sách được sắp xếp phù hợp với lứa tuổi và tầm với của học sinh giúp các em học sinh dễ dàng chọn được những cuốn sách mà mình thích. Thư viện nhà trường bước đầu không chỉ tạo được thói quen đọc sách đối với học sinh mà còn tạo được thói quen đọc sách đối với cả cán bộ quản lý và giáo viên. Là nguồn tư liệu phong phú hỗ trợ rất lớn cho công tác quản lý và giảng dạy của CBQL và GV nhà trường.

 

                                                                                                           

                                                       Một góc thư viện

Mỗi ngày các em học sinh háo hức đến giờ mở cửa thư viện. Các em đã biết lựa chọn những cuốn sách hay để đọc. Phòng thư viện được cô giáo thủ thư bố trí một cây thông rất đẹp, trên đó treo rất nhiều những “chiếc lá” đặc biệt, là nơi trưng bày các sản phẩm viết, vẽ của các em học sinh mỗi khi các em đọc xong một cuốn sách hay hoặc sau một buổi đọc sách tại thư viện.

4

Các em viết cảm tưởng của mình và gắn lên cây thông

Ngoài thư viện chính, nhà trường còn có hai thư viện vệ tinh. Trường đã tận dụng khoảng trống dưới cầu thang và sảnh lớn của hai dãy nhà, trang trí sắp xếp thành hai thư viện vệ tinh. Thư viện vệ tinh cũng có đủ sách báo như thư viện chính vì hàng tuần sách báo được luân chuyển để tất cả các em học sinh đều được đọc những cuốn sách hay. Tại mỗi lớp học đều có một tủ sách mi ni. Hàng tháng, các lớp sẽ luân chuyển sách để được trao đổi những quyển sách hay.

Thư viện vệ tinh A và tủ sách mini ở các lớp

Hưởng ứng Ngày sách Việt Nam 21/4, trường Tiểu học Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang tổ chức Ngày đọc sách với chủ đề “Khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc” đồng thời huy động nguồn sách làm mới cho thư viện. Để có những cuốn sách mới luân phiên, nhà trường đã có những giải pháp huy động nguồn sách từ các thầy cô giáo, từ các em học sinh và phụ huynh học sinh. Với khẩu hiệu “Góp một cuốn sách để con mình được đọc nhiều cuốn sách”, nhà trường đã huy động được hàng ngàn cuốn sách mỗi đợt. Từ đó, tạo cho các em học sinh thói quen đóng góp sách vào thư viện để đọc chung và không làm mất sách hoặc chiếm làm của riêng.

 

Tổ chức Ngày hội sách, trao đổi và đóng góp sách vào thư viện chung

 Thành ngữ có câu “Đọc muôn quyển sách, đi muôn dặm đường”. Sẽ thật ý nghĩa nếu những mô hình tủ sách trường học, thư viện thân thiện được mở rộng, để văn hóa đọc bén rễ và ăn sâu vào nhận thức của giới trẻ - thế hệ tương lai của đất nước./.

                                                                                                                                                          Cô giáo Trần Thị Vân – Phó hiệu trưởng


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan